Network ช้าปัญหาที่ admin ทุกคนจะต้องเจอ

Posted by KM IT วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2553, under | 0 ความคิดเห็น



อินเตอร์เน็ตเปรียบเหมือนถนน 1 เส้น network ก็คล้ายๆ กับ บ้านของแต่ละคน แต่ละคนล้วนแต่ใช้ถนนเส้นเดียวกันความเร็วที่ได้มันก็ขึ้นกับว่าช่วงระยะเวลาไหนใช้งานมากหรือน้อย คนใช้เยอะถนนก็แออัดคนใช้น้อยก็เร็วหน่อย สาเหตุก็มีดังนี้
1. ปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้น
2. เกิดจากมีไวรัสหรือบ็อตบางตัวที่มีการโจมตี หรือ มีการส่งเมล์ขยะจากเครื่องที่ติดไปข้างนอกทำให้ระบบอินเตอร์เน็ตมีปัญหาช้าถึงช้ามาก
3. เกิดจากมีการดาวน์โหลด/อัพโหลดไฟล์อยู่ ณ.ขนาดนั้น
4. เกิดจากปัญหาตัวอุปกรณ์ในระบบเครือข่าย เช่น ฮับ หรือการ์ดแลน ที่มีอายุการใช้งานนาน หรือบางทีแค่ hang อาจต้องถอดปลั๊กฮับแล้วแล้วเสียบใหม่อาการช้าๆ หรือ Time out ก็หายไป
5. อาจเกิดจากการที่เว็บบางเว็บมีจำนวนผู้ใช้งานมาก ทำให้เวลาเรียกใช้งานต้องมีการรอ
6. ขึ้นกับแต่ละเว็บว่าหน้าแรกจะมีลูกเล่น ภาพเคลื่อนไหวมากไปไหม สังเกตุได้ว่า google มักจะเป็นเว็บที่ไม่ว่าเข้าจากที่ไหนมักจะเป็นเว็บเข้าได้เร็วเสมอๆเพราะไม่มีรูปหรือภาพเคลื่อนไหวที่มากเกินความจำเป็น แต่ถ้าเป็นอย่างพวก kapook , sanook อันนี้ต้องเข้าใจด้วยครับว่า content ของตัวเว็บจะมีรูปเยอะ ไหนจะมีพวกลูกเล่น Flash อีกกว่าจะโหลดได้ก็นานพอควร
7. เรื่องของภายในมีคนเข้าเว็บดูหนังหรือฟังเพลงออนไลน์ ก็ส่งผลได้เหมือนกัน
8. ปัญหาของผู้ให้บริการอาจรองรับจำนวนไม่พอ หรือ ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตมีการบีบแบนด์วิชบางอย่างไว้
9. เครื่องของ user มีการเปิดเว็บมาก และมีการโหลดไฟล์ ถ้าเปิดหน้าเว็บนั้นๆ มาก แล้วจะดุพร้อมกันหมดนั่นก็ส่งผลได้เหมือนกัน เช่นว่าเปิดเว็บดูหนังหรือฟังเพลงออนไลน์ไปด้วย แล้วดันดูเว็บอื่นๆอีก
10. อาจเกิดจากมีโปรแกรมในเครื่องมีการอัพเดตออนไลน์ เช่น Auto Update ของ Windows กรณีีที่ไม่มีเครื่อง WSUS ไว้เป็นตัวเก็บอัพเดต แล้วละก็ทุกๆ เครื่องมันก็จะไปดึงไฟล์อัพเดตจากเว็บ Microsoft อันนี้ก็ทำให้ช้าได้สุดๆ อาจเป็นทั้งเครื่องเลย แต่ถ้าทำ WSUS ไว้ก็จะลดปัญหาตรงนี้ลงได้
11. โปรแกรมที่ใช้ท่องอินเตอร์เน็ตแต่ละโปรแกรมไม่เหมือนกันครับอย่าง Internet explorer เท่าที่ได้ยินมาเวลาจะแสดงผล มันจะต้องโหลดไฟล์มาทั้งหมดก่อนถึงจะแสดงผลได้ แต่ถ้าเป็น Firefox จะเป็นแบบโหลดไฟล์ไหนจากหน้าเว็บเพจมาปุ๊บก็แสดงผลทันที คือไม่รอจนหน้าเว็บโหลดเสร็จ ง่ายๆ คือ Firefox จะโหลดไฟล์หน้าเว็บเพจไปพลาง แสดงผลไปพลางครับ เลยดูเหมือนว่าเร็วขึ้น
12. และเหตุอื่นๆ อีกมากมาย

อ้างอิง http://www.thaiadmin.org/board/index.php?topic=118453.0

One Response to "Network ช้าปัญหาที่ admin ทุกคนจะต้องเจอ"