บทบาทของ E – Commerce ในอนาคต

Posted by KM IT วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2553, under | 0 ความคิดเห็น



พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ E – Commerce คือ การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในทุกช่องทางที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริการ การโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ หรือแม้แต่อินเทอร์เน็ต เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพื่มประสิทธิภาพขององค์กร โดยการลดบทบาทองค์ประกอบทางธุรกิจลง เช่น ทำเลที่ตั้ง อาคารประกอบการ โกดังเก็บสินค้า ห้องแสดงสินค้า รวมถึงพนักงานขาย พนักงานแนะนำสินค้า พนักงานต้อนรับลูกค้า เป็นต้น จึงลดข้อจำกัดของระยะทาง และเวลาลงได้
ในปัจจุบัน การค้าอีเล็กทรอนิกส์มีการพัฒนาไปแล้วในบางส่วนบางองค์กร เนื่องจาก การค้าอีเล็กทรอนิกส์นั้นสามารถลดต้นทุนในการทำธุรกิจไปได้เยอะ ทำให้ในสภาวะที่ เศรษกิจตกต่ำ คน หรือ บริษัท ต่างๆหันมาใช้ อินเตอร์เน็ตมากขึ้นและในปัจจุบันประชากรเกือบ 70 % รู้จักและใช้อินเตอร์เน็ตเป็น ทำให้ การค้าอีเล็กทรอนิกส้เปิดกว้างไม่ว่าจะเป็นในประเทศ หรือ ต่างประเทศ
และที่สำคัญการค้าอีเล็กทรอนิกส์ ไม่ได้อยากอย่างที่ทุกๆคนคิด การค้าอีเล็กทรอนิกส์นั้น มีขั้นตอนพื้นฐาน ไม่มากไม่มายเลย
1. ลูกค้า เลือกรายการสินค้า ของผู้จำหน่าย (Catalog)
2. ลูกค้า ส่งคำสั่งซื้อ ให้ผู้จำหน่าย (Order)
3. ลูกค้า ชำระเงิน ให้ผู้จำหน่าย (Payment)
4. ลูกค้า รอรับสินค้า จากผู้จำหน่าย (Shipping)
ประโยชน์ของ E -Commerce
1. ไม่ต้องมีพนักงานนั่งประจำ เพราะสามารถให้บริการแบบอัตโนมัติได้
2. สามารถเปิดขายได้ตลอด 7 วัน ๆ ละ 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด
3. สามารถเก็บเงิน และโอนเงินเข้าบัญชีบริษัทอัตโนมัติ
4. ตอบสนองนักลงทุนได้ทุกระดับ ตั้งแต่มืออาชีพทุนหนา ไปถึงมือใหม่ทุนน้อย
5. ประหยัดค่าพิมพ์เอกสารแนะนำสินค้า เพราะรายละเอียดทั้งหมด เสนอผ่านเว็บ
ในอนาคต คนเราจะรู้จักอินเตอร์เน็ตมากขึ้น อินเตอร์เน็ตจะแพร่ไปในหลายแบบหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นทาง คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ โน้ตบุก ซึ่งจากผลเหล่านี้ทำให้ ตลาดการค้าอีเล็กทรอนิกส์ สามารถเข้าถึงทุกๆคนได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

บทความโดย นายมนัสวี อยู่ยอด รหัสนักศึกษา 51116940057

One Response to "บทบาทของ E – Commerce ในอนาคต"